Câu 228: Thích đi chùa, làm việc thiện nhưng chưa quy y, thọ ngũ giới? Câu 229: “Con cầu tự” khó nuôi hay dễ nuôi?

Câu 228: Thích đi chùa, làm việc thiện nhưng chưa quy y, thọ ngũ giới?

Câu hỏi: Con bạch Thầy! Con có một người bạn rất thích đi chùa và làm việc thiện, nhưng trong năm giới có một vài giới không giữ được nên không dám đi quy y Tam bảo. Con xin Thầy cho bạn con một lời khuyên ạ?

Trả lời:

Kính thưa quý Phật tử! Đi chùa, làm việc thiện là việc rất quý rồi, còn việc quy y Tam bảo và giữ giới nếu họ cảm thấy chưa giữ được giới thì chưa quy y, chưa phát tâm giữ giới. Khi nào họ thấy họ giữ tròn được giới thì phát tâm thọ trì.

Việc quy y, giữ giới là tự mỗi người phát khởi, các Thầy không bắt ép. Nhưng Phật tử phải động viên bạn mình đi chùa nhiều vào đừng vì chưa quy y, chưa thọ giới mà lại không đi chùa nữa.

Câu 229: Con cầu tự khó nuôi hay dễ nuôi?

Câu hỏi : Con kính bạch Thầy! ở cơ quan con có chị bạn nghe Thầy bói nói sinh con cầu tự khó nuôi có đúng không ạ?

Trả lời:

Nghĩa của chữ tự là chùa, con cầu tự là con cầu ở chùa. Những người khó khăn hiếm muộn làm các biện pháp khoa học không được họ nghĩ đến chùa cầu để xin con. Rất nhiều trường hợp đến chùa cầu được con và cầu được cả con trai rất ngoan, lớn lên rất thông minh nhiều gia đình họ rất mừng. Kinh địa tạng Đức Phật dạy người phụ nữ mang thai đọc tụng kinh điển và vâng lời trong kinh địa mà làm việc phúc thì đứa con ấy sinh ra được tốt đẹp hiếu thuận, quỷ thần còn hộ vệ giúp cho lúc sinh nở được vuông tròn, tốt đẹp. Đa phần chúng ta là con cầu tự, mẹ nào đến chùa cũng cầu Phật phù hộ cho con, sinh được cháu mạnh khỏe, mang thai bình an, cháu sinh ra được vuông tròn khỏe mạnh ngoan ngoãn hiếu hạnh. Quan điểm con cầu tự khó nuôi là không đúng, khó nuôi hay không là do phúc phần của đứa bé và của gia đình. Mình chăm chỉ tác phúc thì nó sẽ tốt đẹp.

Bình luận