Ngôi chùa nào nổi tiếng với chuyện trùng tang ở Hà Nội?

Hình thành từ đầu thế kỷ 18, chùa Liên Phái (ngõ Liên Phái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng vì những giá trị lịch sử và kiến trúc mà còn được xa gần biết đến nhờ việc hóa giải trùng tang. Điều này liên quan đến một truyền thuyết có từ thời chùa mới được lập.Người sáng lập chùa Liên Phái là ông Trịnh Thập, phu quân của con gái vua Lê Hy Tông. Tương truyền, khi đào đất ở sau phủ để xây bể cá, Trịnh Thập đã tìm thấy một ngó sen lớn. Cho đây là dấu tích của Đức Phật, ông chuyển phủ của mình thành chùa Liên Tông (chùa Liên Phái ngày nay).Cùng với việc xây chùa, Trịnh Thập cũng xuống tóc để đi tu theo đạo Phật, trở thành Lân Giác Thượng sư – vị trụ trì đầu tiên của chùa.Lúc còn sinh thời, Lân Giác Thượng sư chứng kiến rất nhiều cái chết liên tiếp trong gia đình và dòng họ trong một thời gian ngắn, hiện tượng được người đời gọi là “trùng tang”.Để giúp người đời tránh hiện tượng trùng tang, ông đã viết ra bộ kinh “Thập nguyện cứu sinh” cùng với bộ ván làm bằng gỗ khắc bùa giải giúp cho những vong hồn đã khuất được siêu thoát.Ngoài chùa Liên Phái, Lân Giác thượng sư còn cho xây dựng chùa Hàm Long tại Bắc Ninh. Các môn đệ của ông tại chùa Liên Phái và chùa Hàm Long đều được truyền đạt các kiến thức về trùng tang và hóa giải trùng tang.Sau nhiều thế kỷ, truyền thống tâm linh liên quan đến vấn đề trùng tang vẫn được lưu truyền ở hai ngôi chùa do Lân Giác thượng sư sáng lập. Hai ngôi chùa này có mối liên hệ mật thiết, được duy trì từ buổi đầu thành lập.Trong đó, chùa Liên Phái là chùa chính, chuyên để giải trùng tang. Khi có người thân mất, một số gia đình Hà Nội sẽ đến chùa để xem ngày giờ mất có trùng tang không và xin ngày giờ liệm, ngày giờ hạ huyệt cùng bùa hóa giải trùng tang. Còn chùa Hàm Long là nơi chuyên nhốt trùng.Theo quan niệm dân gian, hiện tường trùng tang xảy ra khi người chết đúng giờ “trùng rơi vào kiếp sát” (Dần, Thân, Tỵ, Hợi). Điều này dẫn đền việc nhiều người trong gia đình sẽ liên tiếp qua đời trong một thời gian ngắn.Dưới góc nhìn của khoa học hiện đại, trùng tang chỉ là một quan niệm dân gian mang màu sắc mê tín. Hiện tượng những cái chết liên tiếp trong gia đình chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, hoàn toàn có thể lý giải bằng lý thuyết xác suất. Ngoài ra, khái niệm “trùng tang” cũng không có trong Phật giáo.Vì vậy, các hoạt động liên quan đến việc hóa giải trùng tang ở nhà chùa chỉ có thể được chấp nhận như một phương pháp trấn an tinh thần, một sự duy trì tập quán cũ mà thế hệ trước để lại. Việc thổi phồng nỗi sợ hãi trùng tang sẽ để lại hệ quả xấu trong xã hội, cần phải được hạn chế.Mời quý độc giả xem video: Nghe ca khúc Việt Nam quê hương tôi.

Bình luận